Categories
ธุรกิจ

สาเหตุ…ที่ทำให้คน “ไม่กล้าตัดสินใจ”

ในชีวิตประจำวันเราทุกคนล้วนต้องผ่านกระบวนการตัดสินใจตลอดเวลานับตั้งแต่เช้าจรดเย็นเช่นตัดสินใจว่าจะเลือกชุดไหนไปทำงานตัดสินใจว่าจะกินข้าวกับอะไรหรือแม้กระทั่งจะออกเดินทางไปยังที่ต่างๆก็ต้องอาศัยการตัดสินใจเป็นหลักทั้งสิ้น

แต่เมื่อคนเราเติบโตขึ้นมักจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและความเคยชินไม่กล้าคิดไม่กล้าทำไม่กล้าตัดสินใจหรืออาจต้องมีที่ปรึกษาเพื่อความมั่นใจในการตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา

พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนเกิดจากหลายสาเหตุ   ซึ่งพอจะแยกได้เป็น 4 กลุ่มด้วยกันคือ

กลุ่มที่ 1 ผู้ที่ไม่กล้าคิดไม่กล้าตัดสินใจเนื่องจากไม่รู้ในสิทธิและอำนาจหน้าที่ของตนเองว่าสามารถตัดสินใจในเรื่องนั้นๆได้หรือไม่สังเกตได้ด้วยวิธีง่ายๆคือเมื่อมอบหมายงานบางอย่างให้ไปแล้วเขาคนนั้นมักจะกลับมาปรึกษาหรือสอบถามความคิดเห็นกับเราในเรื่องเดิมๆ อยู่เสมอและถามทุกเรื่องทั้งเรื่องสำคัญและไม่สำคัญ….คนกลุ่มนี้ มักเจอมากในเกือบทุกองค์กร รวมทั้งในครอบครัวเราเองด้วย สาเหตุของพฤติกรรมเหล่านี้ส่วนหนึ่งอาจเป็นนิสัยประจำตัวของแต่ละคนแต่อีกส่วนหนึ่งอาจมาจากคนที่มอบหมายงานที่มักสั่งไปแล้วก็คิดเหมาเอาเองว่าคนฟังเข้าใจรายละเอียดทั้งหมดซึ่งในความเป็นจริง เขาอาจจะไม่เข้าใจและไม่เคลียร์ก็ได้… วิธีรับมือที่เหมาะสมที่สุดคือการจูนความเข้าใจให้ตรงกัน ด้วยวิธีการง่ายๆ ให้อีกฝ่ายเป็นผู้ทบทวนความเข้าใจเมื่อสื่อสารจบ

กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ที่มักเกิดความเคยชินเคยตัวกับการมีผู้อื่นคอยให้คำปรึกษาและช่วยตัดสินใจให้ตลอด บางครั้งการมีผู้ให้คำปรึกษาคอยช่วยเหลือแก้ไขและตัดสินใจให้อยู่เสมอๆ อาจเป็นดาบสองคม บางทีก็เป็นการทำร้ายให้คนเหล่านั้นสะดวกสบายจนเกินไป และเกิดเป็นความเคยชินติดเป็นนิสัยไม่ยอมคิดไม่ตัดสินใจอะไรด้วยตนเอง….ทางออกที่เหมาะสมที่สุด็คือเราต้องใจแข็งสักหน่อยเพราะถ้าขืนให้คำตอบอยู่ร่ำไปจะเข้าตำรา “ให้ปลาแต่ไม่สอนวิธีหาปลา” ซึ่งก็ไม่ใช่แนวทางที่จะพัฒนาคนอย่างยั่งยืน

กลุ่มที่ 3 พวกเคยตัดสินใจผิดแล้วจำจนตายในอดีตอาจเคยตัดสินใจบางเรื่องผิดพลาดแล้วส่งผลเสียหายร้ายแรงกลายเป็นความฝังจำและหวาดกลัวไม่กล้าที่จะตัดสินใจให้เสี่ยงต่อการย้อนรอยอดีตเช่นครั้งที่ผิดพลาดมากลุ่มคนเหล่านี้ต้องการ การปรับตัวและสร้างภูมิคุ้มกันให้กล้าตัดสินใจ ซึ่งอาจต้องอาศัยเวลาสักหน่อยคนรอบข้างก็ต้องพยายามสื่อสารให้ชัดเจนว่า “การทำผิดไม่ใช่โทษถึงตาย”แยกแยะให้ถูกต้องว่าความกล้าตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องที่ดีแต่ควรตัดสินใจอย่างมีเหตุผลรอบคอบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดตามมา

กลุ่มที่ 4 เกิดจากนิสัยส่วนตัวเป็นหลักคือเป็นผู้ที่ไม่อยากรับผิดชอบไม่ต้องการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆจึงหาทางออกด้วยการผลักภาระการตัดสินใจนั้นๆให้แก่ผู้อื่นอยู่เสมอๆพยายามหลบหลีกเรื่องสำคัญยุ่งยากใจให้ไกลตัวคนแบบนี้ก็ต้องดูดีๆให้ลึกถึงข้างในแล้วค่อยหาทางรับมือกันไปตามลำดับ

ลองพิจารณาดูสิครับว่าคุณหรือคนรอบตัวมีพฤติกรรมแบบนี้บ้างหรือไม่? หากพบว่ามีผมแนะนำว่าควรรีบหาทางแก้ไขและทำความเข้าใจอย่างถูกต้องเสียแต่ตอนนี้เพราะการเพิกเฉย (ไม่มีอคติแต่ก็ไม่ช่วยแนะนำ) ก็ไม่ต่างอะไรกับการทำร้ายคนเหล่านั้นทางอ้อมหรอกครับ

ที่มา – http://community.momypedia.com/community/blog/my_blog_detail.aspx?bgrid=91762&blgid=13626

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.